Header Ads

header ads

Tìm hiểu về cách xử lý nước thải trong giặt là công nghiệp

Với những đơn vị giặt là có quy mô lớn thì xử lý nước thải trong giặt là cũng là một vấn đề quan trọng cần đặc biệt lưu ý. Bởi lượng nước xả thải không được xử lý tốt sẽ ảnh hưởng rất lớn tới môi trường. 


Tìm hiểu về nước thải, thành phần có trong nước thải của giặt là công nghiệp 

Nước xả thải và cách xử lý nước thải trong giặt là công nghiệp được rất nhiều các đơn vị chủ xưởng giặt là quan tâm. Nhất là sau khi bộ quy chuẩn quốc gia về nước thải công nghiệp được ban hành và áp dụng. 

Nước thải trong giặt là công nghiệp có những đặc điểm riêng, tùy thuộc vào tùy từng đơn vị như giặt là trong may mặc, hay giặt là trong bệnh viện… Nhưng phần lớn, nước thải chứa lượng bột giặt dư thừa, chất tẩy, chất làm trắng, làm sáng quần áo. Trong nước thải công nghiệp còn chứa cả các cặn bẩn, xơ vải, chất bẩn lơ lửng. 

Theo nghiên cứu thì thành phần của nước thải trong giặt là công nghiệp thường chứa những thành phần có nồng độ như sau: 

cách xử lý nước thải trong giặt là công nghiệp
Thành phần nước thải chưa xử lý trong giặt ủi công nghiệp

Với nồng độ các chất như bảng trên, việc xả thẳng nước thải trong giặt là công nghiệp ra môi trường mà không qua xử lý sẽ mang lại những hiểm họa về bệnh tật, ô nhiễm về nguồn nước ăn uống – sinh hoạt, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và môi trường xung quanh. Chính vì thế, chủ những đơn vị giặt là lớn sẽ phải đưa ra những giải pháp xử lý nước thải, để nước xả cuối cùng sẽ đạt được tiêu chuẩn sau: 


cách xử lý nước thải trong giặt là công nghiệp
 Tiêu chuẩn nước xả thải sau xử lý trong ngành giặt là công nghiệp

Cách xử lý nước thải trong giặt là công nghiệp: 

Với mỗi đơn vị giặt là đều có những quy trình, cách giải quyết nước thải khác nhau, tùy vào tính chất, độ bẩn của đồ giặt trong từng đơn vị. Chúng tôi giới thiệu 2 cách xử lý nước thải trong giặt là công nghiệp để các đơn vị kinh doanh lựa chọn cho mình cách phù hợp nhất: 

1. Cách xử lý sơ bộ nước thải trong giặt là công nghiệp: 

Đây là cách xử lý sơ bộ để giảm nồng độ các chất có hại trong nước thải của giặt là công nghiệp. Tuy nhiên, cách này vẫn chưa thể đạt yêu cầu tiêu chuẩn về nước thải theo quy định nhưng cũng phần nào giảm tác động xấu tới môi trường. 

- Hệ thống, thiết bị bao gồm: 

+ 01 bể thu gom: thể tích bằng 40% - 50% lượng nước thải ra /ngày 

+ 01 bể điều hòa, lắng lọc: thể tích bằng 90% - 100% lượng nước thải ra/ngày 

+ 01 bể trước thải: thể tích bằng 10% lượng nước thải ra/ngày 

- Hóa chất phụ trợ và xử lý: 

+ 01 thùng pha hóa chất dung tích 50 lít để pha hóa chất trung hòa và trợ lắng. 

+ 01 thùng pha hóa chất dung tích 10 lít để pha trọn chất diệt khuẩn. 

+ 02 Bơm chuyển bể 

- Trung hòa nồng độ pH bằng H2SO4

- Phản ứng với PAC, hợp chất keo tụ: Hóa chất PAC (Polzy Aluminium Chloride), có công dụng như sau: Trợ lắng, keo tụ trong xử lý cấp nước, nước thải 


cách xử lý nước thải trong giặt là công nghiệp
Quy trình xử lý nước thải đơn giản cho các đơn vị giặt là


2. Cách xử lý sơ bộ nước thải trong giặt là công nghiệp đạt tiêu chuẩn: 

Với cách này, đơn vị giặt là cần phải xây dựng hệ thống xử lý chuyên dụng hơn, đầy đủ hơn để đảm bảo lượng nước thải cuối cùng được sạch nhất. 

- Hệ thống, thiết bị bao gồm: 

Bể thu gom - T01: Nước thải từ từ quá trình giặt là được thu gom và dẫn về bể thu gom. Tại bể thu gom nước được bơm lên bể điều hòa. 

+ Bể đều hòa - T02: Bể điều hòa có tác dụng điều hòa lưu lượng và nồng độ chất ô nhiễm có trong nước thải. Trong bể điều hòa, đĩa thổi khí AD02 thổi khí liên tục vào nước thải, quá trình này có tác dụng xáo trộn nước thải, ngăn chặn quá trình đóng cặn tại đáy bể cũng như ngăn chặn quá trình phân hủy kỵ khí tạo mùi hôi. Nước thải từ bể điều hoà được bơm WP02-A/B bơm qua bể phản ứng (T03). 

+ Bể phản ứng – T03: Bể phản ứng có chức năng kết tủa các chất ô nhiễm có trong nước. Tại đây hóa chất PAC, HCl, NaOH được châm vào để liên kết các hạt cặn trong nước. Nước sau khi phản ứng được dẫn qua bể tạo bông cặn 

+ Bể tạo bông –T04: Trong bể tạo bông há chất polymer anion được châm vào tạo bông cặn lớn hơn hỗ trợ cho quá trình lắng tốt hơn. 

+ Bể lắng T05: Tại bể lắng hoá lý sẽ diễn ra quá trình tách bùn hóa lý và nước thải đã xử lý. Phần bùn sẽ lắng xuống đáy bể lắng theo cơ chế lắng trọng lực và được bơm SP05 bơm về bể chứa bùn . Nước trong sẽ được thu vào máng thu nước và tự chảy vào bể khử trùng T06. 

+ Bể khử trùng – T06: Tại bể khử trùng, dung dịch Chlorine được châm vào bởi bơm định lượng DP01-A/B, để tiêu diệt hết các vi sinh gây hại. 

Nước thải sau khi đi qua bể khử trùng đạt QCVN 40:2011/BTNMT, cột B với hệ số k=1 và được thải ra nguồn tiếp nhận. 

Hệ thống xử lý nước thải tiêu chuẩn trong ngành giặt là công nghiệp

- Xử lý bùn trong bể: 

+ Bể chứa bùn – T07: Tại bể chứa bùn sinh học, Phần nước tràn được dẫn về bể đều hòa T02 để tiếp tục xử lý. Bùn trong bể chứa sẽ được thu gom định kỳ và xử lý theo quy định. 

Với quy trình đầy đủ như trên, The One Việt Nam đã cung cấp cho khách hàng những phương án xử lý nước thải trong giặt là công nghiệp từ đơn giản đến hiệu quả nhất. Khách hàng muốn tìm hiểu chi tiết, xin vui lòng liên hệ: 0904.876.016 - Mr Huy

1 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.